Er ekki ráđ ađ leiđrétta útreikning verđtryggingar?

Eftirfarandi bréf var sent mörgum ráđherrum, ţingmönnum og fjölmiđlum í lok ágúst. Ég hef allar götur síđan 1982 reynt ađ vekja athygli ráđamanna á rangri útfćrlsu verđtryggingar, en enga áheyrn fengiđ. Bréfiđ fylgir hér á eftir:          

"Ţađ er engin hugmynd svo góđ ađ ekki sé hćgt ađ eyđleggja hana međ ţví ađ framkvćma hana á annan hátt en forsendurnar voru hugsađar.

Ein ţessara hugmynda er um verđbćtur fjármagns, sem ţví miđur var aldrei klárađ ađ fullmóta sem löggjöf frá Alţingi, heldur sett í framkvćmd á grundvelli hugmyndauppkasts sem ţingfest var sem hluti af fjölbreyttum lagabálki, sem kallađur var "bandormur", og síđar nefnt sem "Ólafslög".

Lög um verđbćtur fjármagns voru aldrei fullgerđ (og eru ekki enn í dag).  Framkvćmd verđtryggingar var hins vegar strax sett í gang, án lagaheimilda og Seđlabankinn skapađi sér sjálfur fyrstu viđmiđunarvísitölu vertryggingar, sem var kölluđ "lánakjaravisitala", og síđar breytt í viđmiđiđ "neysluvísitala".

Athyglisvert er ađ líta til ţess ađ svokölluđ verđtrygging lánsfjár, hefur alla tíđ veriđ rekin án lögformlegara heimilda til slíks, ţví Alţingi hefur ekki enn sett heildarlöggjöf um ţessa framkvćmd og ţví aldrei reynt á ţađ hjá löggjafarţinginu hvort meirihluti sé fyrir ţeirri ađferđarfrćđi sem notuđ hefur veriđ.

Hjálagt lćt ég fylgja uppkast sem ég kalla (Gjaldmiđill) af upphafskafla um tilurđ verđtryggingarinnar. Er ţađ úr ritverki sem ég er ađ skrifa um ýmis óvönduđ vinnubrögđ Alţingis; ţar á međal ţetta.

Eins og ţar kemur fram, voru forsenduţćttir verđbóta hugsađir út frá ţví ađ hver greiđsla sem endurgreidd vćri af láni, yrđi verđbćtt, frá lánsdegi til greiđsludags. Enda kemur ţađ beinlínis fram í svokölluđum "Ólafslögum".

Forsendan fyrir ţessu var sú, ađ lánveitandinn lét einungis af hendi ákveđna upphćđ á ţeim degi sem lániđ var veitt. Hann verđbćtti ekki höfuđstól lánsins međ hćkkandi vísitölu, og gat ţví ekki haft réttarstöđu til hćkkunar á höfuđstól lánsins, ţar sem hann greiddi ekki lántaka út verđbćturnar. Réttur lánveitandans fólst í ţví ađ fá afborganir greiddar, međ viđeigandi verđbótum hverju sinna (frá lántökudegi til  gjalddaga), og vöxtum eins og lánasamningar voru um.

Lítum hér á tvö hliđstćđudćmi, sem ég hef notađ sem sýnishorn á ţá ranglátu framkvćmd sem er á útreikningi verđbóta.  Dćmi ţetta er tekiđ út frá 10 milljóna króna húsnćđisláni, til 25 ára, međ mánađarlegum afborgunum. Vextir eru reiknađir 5% og árleg verđbólga er sett sem 12%, til ađ auđvelda skilning á útreikningnum. Dćmiđ lítur svona út.

Ţar sem lániđ er 10 milljónir, til 25 ára, međ 12 afborgunum á ári, verđa gjalddagar alls 300. Regluleg afborgun er ţví kr. 33.333,33

Ţar sem verđbólga er 12% á ári, má gróflega deila henni sem 1% á mánuđi.

Ţar sem verđbóga er 1% á hvern gjalddaga, verđa heildarverđbćtur 10 milljóna í 300 mánuđi, samtals 300%, eđa 30. milljónir.

Nú er lániđ greitt niđur međ jöfnum greiđslum, sem hver um sig er verđbćtt, frá lántökudegi til greiđsludags. Slíkt ferli jafngildir ţví ađ viđ reiknum međ verđtryggingu heildarlánsins á móti hálfum lánstímanum. Lánstíminn var 300 gjalddagar og verđbćtur heildarupphćđarinnar fyrir allan tímann voru 30 milljónr. Međ hliđsjón af hinum jöfnu niđurgreinslum má ţá sjá ađ heildar verđbćtur ţessa 25 ára láns, ćttu ţví ađ vera u.ţ.b. 15 milljónir.

Til frekari glöggunar á ţessu, lćt ég fylgja hér međ excel-útfćrslu af svona láni, sem hér hefur veriđ rakiđ í orđum. Eins og ţar sést hćkkar höfuđstólinn aldrei, heldur fer strax ađ lćkka, eins og eđlilegt getur takist.

Eins og sést af samtölum fćrsludálka, er endurgreiddur höfuđstóll kr. 10.000.000.   Greiddir vextir eru samtals kr. 6.321.063, sem samsvarar vel lánskjörum um ađ vextir skuli vera 5% á ári.  Verđbćtur eru samtals kr. 15.050.150, sem samsvarar ágćtlega hlutfallinun um 12% ársverđbólgu, sem gróflega er fćrđ út í međaltaliđ 1% á mánuđi.  Heildar-endurgreiđsla lánsins verđur ţví samtals kr. 31.371.212.

Lítum nú ađeins á greiđslujafnvćgiđ. Fyrsta afborgunin reiknast kr. 75.666. Afborgun nr. 100 reiknast kr. 94.226.   Afborgun nr. 200 reiknast kr. 114.139, og afborgun nr. 300 (síđasta greiđsla) reiknast kr. 133.872.

Lítum nú ađeins á hvernig ţessi sömu lánakjör reiknast út í lánareikni lánastofnana. Notast var viđ lánareikni Landsbankans. Afrit af ţeim útreikning fylgir hér međ, til frekari glöggvunar. Lítum nánar á samanburđi viđ ţann útreikning sem ađ framan er getiđ.

                      Afborganir    Verđbćtur       Vextir       Samtals greitt
Reiknivél L.Í.    10.000.000    46.740.234    20.719.073      77.637.807
Excel-útreikn.    10.000.000    15.050.150    6.321.063      31.371.212
Mismunur                        0    31.690.084    14.398.010    46.266.595

Ţarna sést ađ núverandi útreiknikerfi reiknar umtalsvert hćrri endurgreiđslu en eđlilegt getur talist. Sýndardćmiđ er sett upp í ţessari skýru mynd, til ađ fólk, almennt geti áttađ sig á mismuni á réttum útreikning og röngum.
Lítum nú nánar á samaburđ afborgana, eins og ţeirra sem ađ framan er getiđ.

                    Afborgun 1.    Afborgun 100    Afborgun 200    Afborgun 300
Reiknivél L.Í.       76.307        158.087            313.724                569.625
Excel-útreikn.      75.666          94.806            114.139                133.872
Mismunur                641          63.281            199.585                435.753

Varla ćtti ađ vera ţörf á skýrari samanburđi til ađ sýna međ glöggum hćtti ţau mistök sem gerđ voru viđ útfćrslu reikniađferđa viđ útreikning áfallinna verđbóta á endurgreiđslu lánsfjár.  Mistökin eru skiljanleg og vel útskýranleg, en tilgangslítiđ ađ setja ţá skýringu hér á blađ, ţví hafa ţarf marga ţćtti tiltćka til samanburđar, svo hiđ rétta komi sem gleggst fram.

Frá árinu 1983 hef ég nokkuđ oft reynt ađ koma ţessu á framfćri, en ţar sem ég hef engar prófgráđur í hagfrćđi til ađ sitja á, einungis raunţekkingu sem ekki veriđ talin skipta máli; enda hefur annar vćngur hagsmunaađila (lánastofnanir og fjármagnseigendur), međ herskara hagfrćđinga í fylkingarbrjósti, keppst viđ ađ fullyrđa ađ núverandi útreikningar séu ţeir einu réttu.

Viđ slíkan ađstöđumun er nćsta eđlilegt ađ ţjóđin pakki skynseminni og láti "frćđimannakórinn " halda sér frá raunskođun útreiknireglum verđtryggingar, líkt og ţrćlar til forna létu kúgara sína leiđa sig áfram til ţrćldóms, ţó innri réttlćtisvitund ţeirra segđi ţeim ađ ţađ vćri veriđ ađ fara illa međ ţá.

Viđ ţćr ađstćđur sem nú eru uppi, ţar sem ríkissjóđur er ađaleigandi stćrstu lánastofnana, er nú kjörađstćđur til ađ leiđrétta hina röngu útfćrslu á útreikningum svonefndrar verđtryggingar. Síđan er hćgt ađ skođa viđmiđunargrundvöllinn, hvort útgjaldavísitala er rétta viđmiđiđ til ađ verđbćta eignaţátt?  Ţađ er í raun annađ málefni, sem ekki verđur fariđ út í hér.

Eđlileg uppbygging atvinnulífs, sparnađar og fjárfestinga, mun ekki líta dagsins ljós fyrr en réttum reiknireglum hefur veriđ komiđ á í sambandi viđ verđbćtur fjármagns. Nýtt Ísland, ţarfnast nýrra og réttlátra ađferđa, svo hagsmunir allra verđi sem jafnastir.
Međ kveđju,
Reykjavík 31. Ágúst 2009
Guđbjörn Jónsson   


mbl.is Um 80% vilja afnema verđtryggingu
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Athugasemdir

1 Smámynd: Júlíus Björnsson

Frá fornu fari eru fyrirtćki einn markađur og almenningur annar. Skammtímalán ein sjóđur og Langtíma lán annar.

Veđ er ţađ sem veđjađ er á í lánasamningum grundvalla forsenda áhćttuvaxta hluta allra eđlilegar vaxtaformúla frá dögum Rómenverja hina fornu. 

80-100% lána almennings eru Mortage loans eđa íbúđarlán til stofnsteningar heimilis.

Veđhlutinn sem veđja er á í upphafi lánstöku er hlutfall af  heildarverđmćti verđmćti fasteignarinnar í upphafi sem greiđist niđur hlutfallslega. Ţess vegna er eđlilegt ađ sá hluti vaxtann  til leiđréttingar á verđmćti eftirstöđva  taki miđ af breytingum á fasteigna verđi  til ţess gerir formúlu sem mćlir fasteigna vísitölu.  Tvćr međaltalstölur milli gjaldaga afborganna  gefa vísinn index ţađ er stikiđ milli ţeirra ef stefna er upp ţá hefur verđmćtiđ hćkkađ.  Vísar milli allra vísitalna myndaferil sem sýnir vaxtabreytingar m.t.t til undanfarandi lánstíma sem nýtist svo viđ ákvörđum fastra vaxta til langs tíma á nýjum lánum.  Góđar ákvarđanir viđ ákvörđun fastra vaxta til langtíma framtíđarinnar [algengt í USA fer í taugarnar á fólki á föstu láni ađ vextir sé ađ rokka upp og niđur] og eru ţess vegna í samrćmi viđ sögu Bankastofnunar sem rćđir Sviss er gott dćmi.

Heildarvextir ţegar ađ lániđ er greitt upp ađ fullu er ţađ sem máliđ snýst um og ţar sem stöđugleiki ríkir ţá er eru neikvćđar vaxtabreytingar til leiđréttinga vaxta sjaldgjafar en sem áđur kannski 5 ára af 30 árum eđa 1/6 af lánstímanum. Ţá er föstu vextirnir leiđréttir međ tilliti til greindar hagstjórnar hvers banka. Ekkert mál hjá ţroskuđu ţjóđunum í kringum okkur nema nema Tyrkjum sem eru miklir jafnađarmenn ţegar kemur ađ ţeirra almenningi. Launa vístatala hefur sömu galla og neyslu og jafnvel meiri ţegar menn geta ekki skammtađ sér laun Ó! jafnađarmenn allra landa.

Nú segjum viđ okkur ađ verđbólga eigi ađ vera jafnađi 2,5% nćstu 30 ár [eđa samkvćmt lögbođnum evru skilyrđum].   Ţá nćgir 1% leiđrétting til viđbótar ríflega til ađ dekka um rćddan 1/6 af lánstímanum. Lámarksvextir vegna verđlagsbreytinga verđa ţá alls  3,5 %. 

Nú er ekki gert ráđ fyrir ţví ţjóđfélög hrynji. Og Heimilin eru jú hornstein samfélagsins og gjaldţrot í ţessum fasteignageira ekki meira en 1% ađ vilja 99% íbúanna.

Fastir vextir eru ţá 4,5%. Í lokin koma svo langtíma raunvextir ađ mati flestra ekki hćrri en 2,5% ef engin verđa gjaldţrotin ţá eru ţeir 3,5%.

Fastir nafnvextirnir verđa ţá  hjá minni ríkistjórn ef hún er evruhćf 7%.  Sem er í samrćmi viđ ţađ sem gengur og gerist ef meint hagstjórnfrćđingar standa undir nafni. Stćrđfrćđi er ábótavant hjá ţeim íslensku og eđlisfrćđi ásamt reynslu af ekki-einkavina ríkistjórnar viđskiptum.  

Fyrir ţetta liđ sem kann ekki gera vaxtaformúlur ađ gerđa OCED neysluvísitölur vegna offrćđslu eđa skorts á ćfingu og grunnţekkiningarforsendum  ţá eru til ódýrari lausnir. Til dćmis dćmis ađ binda í lög ađ allir vextir á fasteignalánum til almennings skulu fylkja ţeim í Deutche Bank eđa Royal Bank of England. Engin nálgun ţar heldur markviss fullvissa.

Skammtíma lán vćntingaveđa og rekstrarbjartsýni ţeirra sem hafa ekki meiri greind en Íslenskir hagstjórnarfrćđingar sem eru mér ósammála.

Geta líka fylgt vaxtaákvörđum áđurnefndra Banka međ lögbundu til viđbótar 2% tossa álagi.    

http://juliusbearsson.blog.is/users/49/juliusbearsson/img/visitolur.jpg

Júlíus Björnsson, 27.9.2009 kl. 21:12

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Höfundur

Guðbjörn Jónsson
Guðbjörn Jónsson
F.v. ráðgjafi

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (25.4.): 0
  • Sl. sólarhring: 4
  • Sl. viku: 12
  • Frá upphafi: 0

Annađ

  • Innlit í dag: 0
  • Innlit sl. viku: 9
  • Gestir í dag: 0
  • IP-tölur í dag: 0

Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar

Apríl 2024
S M Ţ M F F L
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband